1 year after tsunami

บนเกาะพีพีมีเด็กหลายคน ที่สูญเสียพ่อแม่และเพื่อนในวันที่คลื่นยักษ์สึนามิซัดเข้าฝั่ง เด็กหญิงคนนี้สูญเสียทั้งพ่อและแม่ ทุกวันนี้ต้องอาศัยอยู่กับพี่สาวที่มีอาชีพขายโรตีบนเกาะ ขณะที่อนาคตด้านการศึกษาของเธอยังมืดมน

 

เหล่าทโมนแห่งบ้านบางเนียง อ.ตะกั่วป่า กำลังวิ่งเล่นหน้าบ้านถาวรที่สร้างขึ้นจากเงินบริจาคของรัฐและเอกชน ซึ่งนักวิชาการตั้งข้อสังเกตเรื่องความเหมาะสมของแบบบ้านกับวิถีชีวิตที่แท้จริงของคนในพื้นที่  

บรรยากาศเงียบเหงาในตอนเช้าที่บ้านน้ำเค็ม ซึ่งต้องสูญเสียประชากรไปกว่าร้อยละ 70 ของหมู่บ้าน แม้ชาวบ้านจะได้บ้านหลังใหม่ที่สร้างขึ้นมาทดแทนของเดิม แต่ก็มีอีกหลายครอบครัวยังหวาดกลัวไม่กล้าเข้าไปอยู่

  <>โบ้ต นักเรียนชั้น ป.3 โรงเรียนบ้านน้ำเค็ม สูญเสียเพื่อนในวันเดียวกัน โบ้ตอาจจะโชคดีกว่าอีกหลายคน เพราะไม่ได้เสียพ่อกับแม่เช่นเด็กคนอื่นๆ แม้คลื่นจะซัดเอาเรือประมงสองลำขึ้นฝั่งจนทับบ้านทั้งหลังของเขา หายวับไปกับตาก็ตาม “ไม่กลัวหรอก สึนามึไม่มีอีกแล้ว” โบ้ตตอบด้วยน้ำเสียงที่ราบเรียบ

นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติหลายคนนัดกันมารำลึกถึงเหตุการณ์ครบ 1 ปี สึนามิ  หลายคนสูญเสียครอบครัวไปในเหตุการณ์นี้ สามเดือนหลังเกิดสึนามิ นักท่องเที่ยวลดลง 10 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปี 2547     “เฉพาะเรือของผมก็ร้อยกว่าคนแล้ววันนี้” คนขับเรือเล็กของ Andaman wave master เล่าให้ฟัง เมื่อถามถึงจำนวนนักท่องเที่ยว นี่คือภาพการท่องเที่ยวที่เริ่มฟื้น ซึ่งใครหลายคนอยากจะเห็นมานาน > > > > more

 /by จันทร์กลาง กันทอง

photomind@gmial.com

Home

1 thoughts on “1 year after tsunami

ใส่ความเห็น